Thị Trường Mặt Bằng Bán Lẻ Hà Nội Tăng Trưởng Sau Dịch

Thứ sáu, 09/09/2022, 03:16 PM

Sau giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội bắt đầu phục hồi mạnh mẽ. Từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, giá thuê và lượng khách tìm thuê mặt bằng bán lẻ là nhà phố trung tâm và các mặt bằng trong ngõ bắt đầu tăng mạnh so với giai đoạn đại dịch.

Nhà Mặt Phố Trung Tâm Khởi Sắc Sau Dịch

Giai đoạn dịch bệnh nhà mặt phố các tuyến đường trung tâm chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch khiến các hoạt động kinh tế luôn trong trạng thái “đóng – mở” vì các đợt giãn cách. Nhiều mặt bằng kinh doanh bị trả lại trước thời hạn, giá thuê sụt giảm mạnh nhưng không có khách hỏi thuê.

Thế nhưng sau Tết, khi nền kinh tế bắt đầu vận hành trở lại trong “trạng thái bình thường mới”, thị trường mặt bằng bán lẻ đã khởi sắc mạnh mẽ. Theo Tổng cục Thống kê, thị trường bán lẻ đang ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt  471,8 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.

hình ảnh nhà phố kinh doanh quận Hoàn KiếmNhà phố kinh doanh quận Hoàn Kiếm tăng giá mạnh sau dịch

Giai đoạn dịch bệnh, thị trường thuê nhà mặt phố Hoàn Kiếm rất trầm lắng. Là một quận trung tâm luôn đón lượng khách du lịch đông đảo và phụ thuộc không nhỏ vào khách du lịch nước ngoài, thị trường thuê nhà mặt phố nơi đây rơi vào tình cảnh thê thảm khi dịch bệnh khiến ngành du lịch đình trệ. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, một khảo sát của Batdongsan.com.vn ghi nhận giá thuê mặt bằng kinh doanh các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm đã tăng 20-35% so với hai năm dịch bệnh.

Cụ thể, nhà mặt phố Đinh Tiên Hoàng, ngay cạnh hồ Hoàn Kiếm, thời điểm tháng 7/2021, với diện tích từ 100-200m2 được chào thuê 170-180 triệu đồng/tháng thì hiện tại giá chào thuê đạt được đang dao động từ 210-230 triệu đồng/tháng. Những mặt tiền kinh doanh thuộc tuyến phố này nếu diện tích lên tới 300-500m2, giá cho thuê đạt 450-540 triệu đồng/tháng. Cùng với diện tích 250-300m2, nhà mặt phố Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt đang có giá thuê 470-530 triệu đồng/tháng, tăng 25% so với giai đoạn dịch bệnh hoành hành.

Cùng với diện tích 100-200m2, nhà mặt phố Lý Nam Đế có mức giá thuê 120-150 triệu đồng/tháng, tăng 20% so với cùng kì năm ngoái. Giá thuê nhà mặt phố Quang Trung cũng chạm mức 140-180 triệu đồng/tháng, trong khi tháng 4/2021, giá thuê ở khu vực này chỉ đạt 110-150 triệu đồng/tháng. Nhà mặt phố Phan Bội Châu đạt mức giá thuê 140-180 triệu đồng/tháng, tăng 15% so với cùng kì năm ngoái.

Mặt Bằng Bán Lẻ Trong Các Ngõ Nhỏ Tăng Giá Mạnh

Không chỉ nhà phố thuộc các quận trung tâm tăng giá mà mặt bằng bán lẻ trong các ngõ nhỏ có diện tích phổ biến từ 15-40m2 cũng chứng kiến mức tăng mạnh cả về giá thuê và lượng khách tìm thuê.

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn với các mặt bằng kinh doanh Nam Từ Liêm như Tân Mỹ, Nhân Mỹ, Phú Đô, Phương Canh, giá cho thuê đang ở mức 3,5-7 triệu đồng/tháng tăng khoảng 20% so với mức giá thuê của năm ngoái là 3-5,5 triệu đồng/tháng. Mặt bằng kinh doanh quận Đống Đa thuộc các ngõ nhỏ Khương Thượng, Phương Mai, Phương Liên, Trung Tự, Nam Đồng… giá thuê tăng từ mức 4-7 triệu đồng/tháng lên mức 5-8,5 triệu đồng/tháng. Mặt bằng kinh doanh quận Thanh Xuân thuộc Nhân Chính, Kim Giang, Khương Đình, Hạ Đình, giá thuê tăng khoảng 20-25% so với năm 2021, từ mức 3,5-7 triệu đồng/tháng lên mức 4,5-9 triệu đồng/tháng. Mặt bằng kinh doanh Cầu Giấy thuộc Nghĩa Đô, Nghĩa Tân, Trung Hòa, Dịch Vọng Hậu, giá thuê cũng tăng từ 4-7,5 triệu đồng/tháng lên 5-9,5 triệu đồng/tháng.

hình ảnh mặt bằng kinh doanh trong ngõ Hà NộiMặt bằng kinh doanh trong các ngõ nhỏ hút khách nhờ mức giá mềm

Không chỉ giá thuê tăng mà lượng người tìm thuê cũng đang tăng mạnh. Theo anh Phạm Văn Toản, môi giới chuyên về mặt bằng cho thuê thì các mặt bằng kinh doanh trong ngõ ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao, nếu có mặt bằng trống thì chỉ cần chưa đến 1 tháng là sẽ tìm được khách thuê. Những môi giới như anh Toản luôn trong tình trạng không có nguồn hàng cho khách. Nguồn cung đang thấp hơn nguồn cầu của thị trường.

Cũng theo anh Toản, sở dĩ các mặt bằng trong ngõ nhỏ đắt khách vì giá thuê rẻ hơn hẳn so với các tuyến phố lớn, phù hợp với những mặt hàng không quá nặng về việc làm “thương hiệu” ở các tuyến phố lớn. Các mặt bằng này đều đã hình thành ở các nơi có cư dân đông đúc, đông người qua lại nên có lợi thế lớn về việc tiếp cận khách hàng.

Nguyễn Nam

Theo: ThanhnienViet
 
TAGS: